Dị ứng đậu nành và cách phòng tránh

Dị ứng đậu nành và cách phòng tránh

Từ xưa đến nay đậu nành được xem là một loại thực phẩm rất tốt, bởi không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ và chất đạm phong phú mà đậu nành còn giàu vitamin B6 – thành phần quan trọng trong quá trình tạo amino axit và chất dẫn truyền thần kinh. Bổ sung đậu nành thường xuyên là lựa chọn cho người cao huyết áp, người mắc bệnh tim mạch vì đậu nành giúp giảm cholesterol và lipid máu, ngoài ra còn có tác dụng phòng ngừa ung thư đại tràng… Tuy nhiên, với một số người, đậu nành có thể gây nhiều biểu hiện nguy hiểm thậm chí đe dọa tính mạng nếu có tình trạng dị ứng hoặc bất dung nạp loại thực phẩm này.

Đậu nành nằm trong số 8 loại thực phẩm gây dị ứng hàng đầu thế giới và là một trong 5 loại thực phẩm gây dị ứng thường gặp nhất ở trẻ em. Người bị dị ứng đậu nành sẽ có các biểu hiện từ nhẹ đến nặng như phát ban, ngứa, đau bụng, tiêu chảy, ói mửa, chóng mặt, đặc biệt trường hợp nặng có thể tụt huyết áp, khó thở, mất ý thức, sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Mức độ nghiêm trọng của phản ứng được quy định bởi loại thực phẩm, lượng đậu nành sử dụng và cơ địa của từng người.

Hiện nay do giá thành rẻ nên đậu nành thường được sử dụng làm phụ gia, chất độn trong rất nhiều loại thực phẩm, đặc biệt ở khu vực Bắc Mỹ. Đáng lưu ý là trên nhãn bì các thực phẩm này lại không cho biết chính xác loại nguyên liệu và lượng sử dụng của nó, điều này thật sự là mối lo cho những ai bị dị ứng với đậu nành.

Không chỉ có trong nước tương, dầu nành, đậu tương lên men, đậu hũ, đạm đậu nành tinh chế… mà đáng ngạc nhiên là đậu nành còn là thành phần có mặt trong một số loại xà phòng, các sản phẩm làm sạch, thuốc chữa bệnh, dầu gội, kem dưỡng ẩm, mực in và các sản phẩm khác được sử dụng hàng ngày… Chính vì vậy, vấn đề phòng tránh đối với những người dị ứng đậu nành không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Vậy làm thế nào để phòng tránh dị ứng đậu nành?

Điều đầu tiên cần thực hiện để tránh tình trạng bị dị ứng đậu nành vô lý, cũng như để bảo vệ sức khỏe tốt là đọc kĩ bao bì và thành phần trước khi quyết định sử dụng bất kì loại thực phẩm nào.

Cần biết thêm, những người bị dị ứng với đậu nành có thể nhạy cảm, bất dung nạp hoặc dị ứng với các loại đậu khác nữa, do đó cần cẩn thận với đậu xanh, đậu phộng, đậu Hà Lan…cho đến khi biết chắc nó thực sự an toàn với mình.

Bên cạnh đó, dầu đậu nành hoặc thành phần Lecithin có trong đậu nành tuy được nhiều chuyên gia cho là an toàn cho người bị dị ứng nhưng vẫn có một số người biểu hiện phản ứng hoặc bất dung nạp, do đó cần thận trọng khi sử dụng.

Như vậy, vấn đề dị ứng đậu nành thật sự không đơn giản như chúng ta nghĩ. Để phòng tránh những nguy hiểm tiềm tàng gây ra bởi loại thực phẩm được cho là bổ dưỡng này, hãy lựa chọn kĩ các loại nguyên liệu và dầu ăn dùng trong nấu nướng hàng ngày, cẩn thận khi dùng bữa bên ngoài hoặc đi du lịch xa, đặc biệt chú ý đến thành phần trên sản phẩm trước khi sử dụng – đó là phương cách để tự bảo vệ chính mình nếu bạn là một người bị dị ứng đậu nành.

Theo: angi.com.vn


Tin mới hơn:
  • 7 bước trị mụn cho nam giới – Làm đẹp
  • Ngủ trưa giúp da trẻ hóa
  • Bí quyết cho vòng eo lý tưởng
  • Ăn gì để đẹp
  • Ăn gì để có bộ ngực đẹp
Tin cũ hơn:
  • Rau xanh giúp giảm axit dư thừa trong cơ thể
  • Những rau củ giúp làn da luôn rạng rỡ
  • Dâu tây có tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp
  • Giữ sức khỏe và sắc đẹp ở tuổi trung niên
  • Những thói quen “ăn mòn” sắc đẹp
<< Trang truớcTrang kế >>